Monday, February 26, 2007

JoSe RiZal

ika Pebrero 5,2007


Mahal kong kuya Joe;
Nais ko po bumati sa iyo ng magandang araw.
Sa iyong paglisan nalulumbay ang ating bayan, dahil sa iyong pagkawala. Alam natin na marami ka pang adhikain para sa bayan. Lubos kaming nagpapasalamat sa nga adhikain na nagpatunay ng pagkapilipino at pagpapahalaga sa mga yaman ng ating bansang ating kinataatyuan. Minsa naisip ko sana nandito ka po sa piling ng mga Pilipino para para mas lalo pa naming mapahalagahan ang ninanais ng ating bayan para sa kabataang tulad ko. Ikaw ang inspirasyonko habang ako'y nag-aaral at sa lugar man ako ay magpunta. Ngayon nasa eskwelahan ko ng ng Pamantasan ng Lungsod ng Pasig. Sa taong aking kinabibilangan sa antas ng pang-apat na pag-aaral sa kolehiyo. May asignatura po akong pina-aaralan ito po ang "RIZAL" naging bahagi sa akin nga mas lalo pang malaman ang iyong pananaw sa bayan, mga problemang dumating sa iyong buhay at pangyayari na inilathala ninyo po sa nmga libro ng Noli at El Filibusterismo. Nakita ko po na maraming pagbabago na gusto ninyo para sa mga pagpapalakad ng gobyerno na maisasakatuparan ng bawat isa. Kung nandito pa po kayo makikita ninyo ang mga sitwasyon ng mga gobyerno dito po sa ating bansa. Maiisip ninyo po na walang pagbabago ang mga pamamalakad ng gobyerno na maihahalintulad ninyo sa pamamalakad noon.


Nagmamahal mong kapatid,
Analyn S. Detera
b+

No comments: