Monday, February 12, 2007

Liham para kay Rizal

Mahal kong Jose Rizal,
Halos daang taon ka ng pumanaw sa daigdig na ito at hangang sa ngayon patuloy pa naming sinasariwa at pinapahalagahan ang kabayanihang ipinagkaluob mo sa ating bayan. sadyang di mahihigitan ang mga kabayanihang ginawa mo at gusto ko lang sana sabihin na lubos akong nanghihinayang bilang kabataan dahil sa napaka aga mong paglisan. Iniisip ko na kung mas nabuhay ka ng matagal ay mas madami pa ang iyong magagawa sa ating bayan. Nagpapasalamat po ako sa ginawa mong pagbuwis ng iyong buhay at hangang sa ngayon bilang mag aaral nadadagdagan ang aming kaalaman sa pag aaral ng iyong talambuhay. Ako'y humahanga sa mga nakamit mong karangalan at mga kakaibang talento. At umasa ka na ikaw ang aming magiging inspirasyon upang magkaroon ng matiwasay na pamumuhay at ginintuang karunungan. Kung bibigyan lang ako ng pagkakataon na makarating sa iyong panahon, nais ko sanang makilala ka ng personal, ngunit ito'y imposible. Ako na mismo ang humihingi ng kapatawaran kung anu mang pagmamalupit ang iyong naranasan sa iyong panahon. Ipagdarasal ko ang iyong katahimikan at kapayapaan sa isip at kaluluwa. at kung dumating ang araw na akoy magiging isang ina, asahan mo na hanggang sa magiging anak koy ika'y pahahalagahan at kikilalanin. At ngayong dumating na ang aming huling yugto sa aming mahal na paaralan, asahan mo na hindi ka namin makakalimutan hanggang sa aming paglaki, patuloy naming isasadiwa ang iyong mga alaala. Salamat..salamat..sa lahat.
sa iyong mga naiambag sa ating bayan... Marami pong salamat.

Nagmamahal,
Roxanne R. Cruz ng BSIT 4A marka= B

No comments: