Monday, February 12, 2007

Isang Liham kay Gat Jose Rizal! Bow

Ika-6 ng Pebrero,2007

Mahal kong Gat Jose rizal,

Ako ay sumulat sa iyo upang bigyang parangal at pasalamatan ka sa aking pagtatapos. Marahil ikaw ay nagtataka sa aking hangarin, ngunit ang iyong karangalan na ipinakita sa loob at labas ng bansa ay lubos na dumadakila sa amin. ang Pilipinas ay ikinararangal ka! Ngayon, sa araw ng iyong kamatayan ipinagdiriwang namin ang paggunita sa mga bagay na binahagi mo sa kapakanan at kinabukasan naming mga Pilipino. Sa iyong pagsusulat ay binuksan mo ang aming kamalayang Pilipino - kasama ng mga ninuno ko, mga kabababayan mo - nakabuo kami ng isang malayang bansa na may malayang pananalita na buhay sa pakikipagsapalaran sa ibang bansa katulad mo. Marami na rin sa mga kababayan ko ang pinagmamalaki ngayon sa larangan ng palakasan, himig, pangpulitika at iba pa. Marami na ring nagbago noong nawala ka! Ngayon, masasabi kong nasa makabagong teknolohiya kami!

Ano0 nga ba ang hangarin ko sa pagsulat sa iyo? Ano nga ba nag relasyong ito sa aking pagtatapos? Nawa sa aking kinabukasan ako ay maging katulad mo na ikararangal ng bansang ito, na naging bahagi ang pagkatao ko sa pagunlad ng bansang ito at naging susi sa paggising ng kamalayang Pilipino.

Maraming salamat sa iyo.


Lubos na gumagalang,
Marydith Romero - B
BSIT-4A

No comments: