Monday, February 26, 2007

Liham para kay Rizal

Sa ating Pambansang Bayani,

Tunay nga na ikaw ay kahanga hanga, dapat nga na ikaw ay ay tamang tawaging pambansang bayani, dahil sa iyong mga nagawang mabuti para sa ating bayan, lalo na sa mga kabataan,dapat nga ikaw ay aming hangaan dahil sa iyong angking katalinuhan at likas na talento, tulad ng pagpipintor, pag-eeskultor, eskriminador at mabuting manggagamot dahil dito ay marami kang natuluingang at napagaling na mga taong maysakit.

Nang aking nabasa ang sanaysay na pinamagatang "Hirit at diskarte sa Bayaning Ilustrado" aking nabatid na ikaw ay mahilig sa mga babae, o tinatawag ka nilang "chickboy" pero hindi ito hadlang para ikaw ay aking hangaan,dahil alam ko na na ito ay normal lang, lalo na kung ikaw ay kilala ito ay hindi maiiwasan, marami ang hahanga sayo.

Sa aking mga naranasang pagsubok sa buhay sa dinami dami nito na dumaan sa aking buhay, ito ay nangangahulugan lamang na kaya ko pang lumaban, dahil nandidito na ako ngayon sa estado na kung saan ay nalalapit na aking pagtatapos, naway sa aking tatahaking panibadgong landas, ikaw ay aking maging inspirasyon. at aking tatandaan ang iyong mga nobela na aking natutunan.

Maraming salamat po sa lahat lahat.
Lubos na gumagalang,
Rowena P. Sevilla
BSIT-4A
B+

No comments: