Monday, February 12, 2007

Liham

Sa Ating Pamabansang Bayani,

Una sa lahat ay nais ko muna kayong pasalamatan sa inyong kabayanihan at pagmamahal sa ating bayan, bagamat sa mura ninyong edad kayo ay lumisan ay may pinatunguhan naman ito. kamusta ka na aming bayani? aming magiting na kababayan? ako talaga ay lubos na humahanga sa inyo. Hindi ko alam kung sa panahon namin ngayon, panahon kasalukuyan, ay makakatagpo pa ako ng isang tulad ninyo. Minsan na isip ko na sa panahon namin ngayon ay nawala na ang inyong pinaglaban dahil sa mga nangyayari ngayon sa ating bayan, ang hindi na pantay na pagtrato sa batas, ang mga mayayaman at makapangyarihan ang lubos na may laban pagdating sa batas at ang panghihimasok ng banyaga sa ating gobyerno. Sabi nga nila "history repeat itself" sa aking palagay ay ito ay bumabalik sa ngayon. Sana ay may isilang ulit na bagong bayani sa panahon namin ngayon. Sa aking pagtatapos sa kolehiyo ay tatandaan ko ang mga mabuting adhikain ninyo, bagamat sa panahon namin ngayon ay mahirap itong sundan, gagawin ko ang nararapat ay naaayon sa aking puso at kalooban. Kung ako ang tatanungin ay gusto ko makapunta sa panahon ninyo, panahon na pinaglaban ninyo ang ating bayan. Sabi nila mahal ko ang aking bayan yan ang sambit ng mga pulitiko at ng mga katungkulan sa ating gobyerno. Madaling sabihin pero mahirap gawin. Masyado na akong maraming na isulat sa liham na ito puro naman hinaing ng bayan ang aking binabanggit, bagamat ang liham kong ito ay hindi mo na mababasa sana ang iyong espiritu ang magpatnubay sa lahat ng ating kababayan lalo na ang may katungkulan sa ating gobyerno.
Lubos na gumagalang,
Ronnie L. Bermillo IT-4A B+

No comments: